วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2563

การออกแบบขั้นตอนวิธี

    การออกแบบขั้นตอนวิธี

       สำหรับการออกแบบในการเรียนรู้เบื้องต้น จะให้นักเรียนเรียนรู้เฉพาะการออกแบบการแก้ปัญหาเท่านั้น นั่นคือไม่รวมถึงการออกแบบหน้าจอ (User interface) หรือออกแบบฐานข้อมูล (Database) หรืออื่นๆ วิธีการออกแบบการแก้ปัญหานั้น นิยมทำอยู่ 3 ลักษณะ ได้แก่

 การเขียนขั้นตอนวิธี (Algorithm)


การเขียนผังงาน (Flowchart)


 การเขียนรหัสลำลอง (Pseudo code)

   ในที่นี้จะกำหนดให้นักเรียนเรียนรู้เฉพาะการเขียนผังงานเท่านั้นซึ่งเป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด เพราะมองเห็นขั้นตอนและทิศทางการทำงานของโปรแกรมได้ง่ายกว่าวิธีอื่นๆ 

 นักเรียนพิจารณาผังงานของโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า ต่อไปนี้ อ่านเพิ่มเติม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โครงงานถังขยะ 23